Bất động sản được biết đến là một lĩnh vực mang lại nhiều cơ hội việc làm và có khả năng thăng tiến cao. Trong đó, môi giới bất động sản là một công việc được nhiều người quan tâm. Để thành công, bạn cần sở hữu sự chuyên nghiệp, những hiểu biết chuyên môn về bất động sản. Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn trở thành người trung gian giỏi với quy trình môi giới bất động sản chi tiết. Cùng theo dõi nhé!
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Trước hết, một người môi giới giỏi cần phải nắm bắt được hông tin về bất động sản đang có trên thị trường. Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường một cách chi tiết nhất. Bạn hãy thực hiện 2 bước sau đây để thực hiện quá trình này nhanh hơn:
Bước 1: Thu thập dữ liệu
Yếu tố hàng đầu trong cách môi giới bất động sản mà chúng tôi muốn hướng tới là khả năng thu thập dữ liệu. Người trung gian cần có được thông tin về giá nhà đất, tình hình cung-cầu, các dự án mới cũng như xu hướng phát triển của các khu vực đất đai.
Thu thập mọi thông tin chi tiết nhất về bất động sản
Bước 2: Phân tích và đánh giá
Sau khi nắm dữ liệu trong tay, người môi giới cần phân tích, đánh giá và xác định các khu vực tiềm năng. Ví dụ, khu vực Thảo Điền đã ghi nhận mức tăng trưởng giá trị bất động sản hàng năm rất cao, lên đến 15% mỗi năm. Dựa trên phân tích phía trên, các cơ hội đầu tư dần được nhận diện.
Xác định khách hàng mục tiêu
Một công việc quan trọng kế tiếp phân tích thị trường là tìm khách hàng tiềm năng. Người môi giới cần chia khách hàng thành nhiều nhóm khác nhau như: người mua để ở, nhà đầu tư mua để cho thuê, doanh nghiệp tìm mặt bằng,…Theo khảo sát của Savills, 60% người mua bất động sản tại TP.HCM trong năm 2023 là để đầu tư dài hạn, còn lại là doanh nghiệp và đối tượng khác.
Lựa chọn khách hàng mục tiêu để đưa ra nhu cầu chọn bất động sản
Ghi chép chi tiết mọi thông tin liên lạc, nhu cầu, ngân sách sẵn có của khách hàng để chuẩn bị cho bước đi tiếp theo trong quá trình môi giới bất động sản.
Tiếp cận và tư vấn khách hàng
Để xây dựng lòng tin, người môi giới cần tiếp cận với khách hàng một cách khéo léo nhất. Thường xuyên trao đổi, sử dụng các kênh tiếp cận phù hợp như gọi điện, email, mạng xã hội, hoặc gặp trực tiếp. Báo cáo từ NAR cho rằng, 74% khách hàng chọn mua bất động sản qua môi giới mà họ đã tương tác, trò chuyện trước đó qua các kênh trực tuyến.
Tiếp cận thói quen, sở thích và thông tin khách hàng
Bên canh đó, môi giới cần cung cấp những thông tin chi tiết, mức giá ưu đãi của các bất động sản phù hợp. Nếu làm tốt, tỷ lệ chuyển đổi có thể lớn hơn 20% so với tỷ lệ thông thường. Đưa ra cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau để chọn được bất động sản phù hợp nhất.
Xem xét và đưa ra lựa chọn bất động sản
Người môi giới cần sắp xếp thời gian để khách hàng có cơ hội được trực tiếp xem bất động sản. Thông thường, 45% các khách hàng mua nhà cho biết họ đã xem từ 5 đến 10 bất động sản trước khi đưa ra quyết định tối ưu nhất.
Đưa ra bất động sản phù hợp với từng đối tượng
Trước mỗi buổi hẹn, những thông tin và tài liệu quan trọng như bảng giá, bản vẽ thiết kế, hồ sơ pháp lý cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Giấy tờ giao dịch bất động sản tại TP.HCM sẽ được hoàn tất trong vòng 2 tháng kể từ khi khách hàng đưa ra quyết định mua với tỷ lệ lên đến 85%.
>> Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông tin Tất tần tật về nghề môi giới nhà đất 2024
Chăm sóc khách hàng sau giao dịch
Bước cuối cùng trong quy trình môi giới bất động sản là dịch vụ chăm sóc hậu mãi. Môi giới cần giữ liên hệ với những vị khách của mình, xây dựng mối quan hệ thân thiết. Bên cạnh đó, hãy khuyến khích khách hàng phản hồi và giới thiệu với nhiều đối tượng tiềm năng khác nhau, góp phần nâng cao danh tiếng trong ngành nghề.
Chăm sóc khách hàng hậu mua bán
Bài viết trên là tổng hợp những cách môi giới bất động sản và quy trình môi giới bất động sản bao gồm 5 bước chi tiết. Hãy nắm chắc nội dung trên để trở thành một người trung gian tốt nhất, tận tâm và yêu nghề nhất.
Biên tập Nhị Khang ( Chuyên viên BĐS tại An Phú Thịnh Invest )