Khi mua căn hộ chung cư, việc cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, đặc biệt là chi phí phát sinh, là điều vô cùng quan trọng. Việc nhìn nhận tổng quan về mọi chi phí sẽ giúp anh chị chuẩn bị và dự trù được các khoảng chi phí phát sinh để có mức chi tiêu phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua toàn bộ chi phí phát sinh khi về ở căn hộ chung cư tại Bình Dương năm 2024.

Phí bảo trì nhà chung cư

Trước hết, phí bảo trì chung cư là khoản phí phát sinh quan trọng nhất. Theo quy định được nhà nước đưa ra tại Điều 108, Luật Nhà ở năm 2014, yếu tố này được đề cập chi tiết. Cụ thể, phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được xác định bằng 2% giá trị căn hộ hoặc phần diện tích khác bán, cho thuê mua trong tòa nhà.

phi phat sinh khi mua chung cu

Khoản tiền này mang mục đích sử dụng cho việc sửa chữa, làm mới khu chung cư cũng như đảm bảo tòa nhà hoạt động tốt nhất, an toàn và duy trì giá trị lâu dài. Khoản phí này được phát sinh tùy theo từng năm, theo sự thống nhất của cư dân trong dự án. 

Phí quản lý chung cư

Để mang lại sự an toàn và bảo mật tuyệt đối cho cư dân, phí quản lý là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng và tiện ích đồng nghĩa với việc đa dạng trong mức phí phát sinh. Hành lang, thang máy, sân vườn, hồ bơi và các tiện ích khác sẽ luôn trong trạng thái tốt nhất, đảm bảo mang lại cho cư dân không gian sạch sẽ và an toàn.

phi phat sinh khi mua chung cu

Hình ảnh phòng kỹ thuật của tòa nhà. Nhân sự sẽ phân công trực 24/7

Theo ước tính, mức phí quản lý cơ bản nằm trong khoảng 5,000 – 15,000 VNĐ/m²/tháng. Mức giá này dành cho dự án cơ bản với các tiện ích như bảo vệ, vệ sinh khu vực chung, thang máy và điện nước công cộng.

Đối với các khu chung cư cao cấp hơn, cư dân cần chi trả khoảng 15,000 – 25,000 VNĐ/m²/tháng. Với tiện ích đa dạng hơn như hồ bơi, phòng gym, khu vui chơi trẻ em, công viên, trung tâm thương mại, dịch vụ concierge, quý anh chị có thể yên tâm về chất lượng một cách tuyệt đối.

Phí điện, nước và gas

Điện, nước, ga là phí sinh hoạt hàng tháng tối thiểu mà quý anh chị khi sinh sống ở bất kỳ đâu, dù nhà mặt đất hay căn hộ chung cư đều phải thanh toán. Khoản tiền này lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình theo giá quy định của nhà nước.

phi phat sinh khi mua chung cu

Thông thường, phí điện sẽ nằm trong khoảng 3,000 – 4,000 VNĐ/kWh, nước sạch có giá 10,000 – 15,000 VND/m³ tuỳ theo khu vực.

Anh Chị lưu ý khi mua nhà và chính thức vào ở thì nên đăng ký định mức nước. Theo quy định nhà nước mỗi người sẽ được 4 khối với giá mức 1. Chi phí nước sẽ được tối ưu hơn.

Phí gửi xe ở chung cư

Nằm trong top 5 chi phí phát sinh khi về ở căn hộ chung cư là phí gửi xe. Theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng căn hộ chung cư, phí gửi xe được xác định dựa trên thỏa thuận giữa chủ đầu tư hoặc ban quản lý và cư dân.

phi phat sinh khi mua chung cu

Nhà xe chung cư sạch sẽ, thông thường sẽ do đối tác thứ ba đấu thầu việc giữ xe trong chung cư

Số tiền này thường được tính hàng tháng và có thể được điều chỉnh theo thời gian cũng như quyết định của hội nghị khu chung cư. Mức giá gửi xe trung bình mà anh chị có thể tham khảo bao gồm:

  • Phí gửi xe máy: Khoảng 100,000 – 200,000 VNĐ/tháng/xe
  • Phí gửi ô tô: Khoảng 1,000,000 – 2,000,000 VNĐ/tháng/xe
  • Phí gửi xe đạp: Khoảng 50,000 – 100,000 VNĐ/tháng/xe

Phí internet và truyền hình cáp

Cuối cùng, trong sự phát triển không ngừng của thời đại số, internet và truyền hình cáp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Giá ước tính của loại phí này nằm trong khoảng 200,000 – 500,000 VNĐ/tháng đối với internet, 100,000 – 200,000 VNĐ/tháng đối với truyền hình.

phi phat sinh khi mua chung cu

Top 5 chi phí phát sinh khi về ở căn hộ chung cư được nêu ra phía trên hy vọng đã mang lại cho quý anh chị cái nhìn tổng quan nhất về số tiền cần chi trả khi sinh hoạt tại căn hộ. Chúc anh chị tìm kiếm được một mái nhà phù hợp cho bản thân và gia đình.

Biên tập Nhị Khang ( Chuyên viên BĐS tại An Phú Thịnh Invest )